Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Tầm quan trọng của sân đối với nhà

Khí là những luồng năng lượng di chuyển không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và cũng không thể cảm nhận được bằng bất cứ giác quan nào của con người trừ giác quan thứ 6. Gió là một hiện tượng trong tự nhiên giúp đưa khí luân chuyển trong 1 không gian.

Khí không giống với gió nên không thể quan niệm rằng những nơi nào có gió thì có khí. Khí được đưa vào nhà bằng sự chuyển động của phương tiện như xe cộ hay con người. Để hình dung một cách rõ ràng thì có thể tưởng tượng khí cũng như những hạt bụi ion âm dương vô hình nhỏ bé bay lơ lửng trong không gian. Một cơn gió thổi thốc mạnh thì sẽ làm khí tán loạn, bay lung tung trong không gian; khi gió lặng thì những hạt này nhẹ nhàng đậu xuống mặt đất. Do đó sách cổ có câu “Gió làm tán khí; thủy làm tụ khí”; nơi nào có thủy thì những hạt trên có thể đậu xuống mà tụ tập lại; còn gió nhẹ nhàng lúc khoan lúc nhặt sẽ đưa dẫn khí đi khắp nơi trong nhà nhưng gió quá mạnh thổi vào nhà ào ào không ngừng thì sẽ làm khí bay tán loạn, vào nhà rồi có khi thổi mạnh từ cửa trước ra cửa sau làm cho khí bay tứ tán mà không ở lại trong nhà. 

Nên người xưa chuộng kết cấu nhà, kết cấu mộ “Tàng phong tụ khí”, tức là tránh né gió để khí tụ lại. Cũng như một số nhà phong thủy cho rằng cửa trước đối diện cửa sau thì gió thổi quá mạnh làm khí đi mất hết mà không ở lại trong nhà nên “người trong nhà bị thiếu khí, tiền của không ở lại”…thực ra câu này có đúng cũng có sai nhưng để phân tích ra thì dài dòng nên tạm xem là cũng có phần đúng. Cũng như vậy, có trường hợp cửa trước đối cửa sau phải che bình phong, có trường hợp cứ mở cho thoải mái mà không cần che, có trường hợp bình phong nằm ở cửa trước, có khi nằm ở cửa sau, tùy theo căn nhà mới tính toán được có cần đặt bình phong hay không và đặt tại đâu thì hợp lý; đặt tại đâu thì tai họa.

Cách bố trí của một số nhà phố hiện nay chuộng nằm ngay mặt tiền phố lớn vì họ quan niệm dễ mua bán, mở cửa hiệu, làm ăn kinh doanh và cũng vì “tấc đất tấc vàng” nên bỏ qua phần sân phía trước nhà. Thực ra nhìn một cách sâu xa thì kiểu nhà phố này du nhập từ kiến trúc của người Hoa vừa làm nhà ở vừa kinh doanh nhưng nhà kiểu này chỉ dành cho người thu nhập trung bình chứ không phát mạnh về tài lộc được. Còn những nhà giàu có, thế lực uy quyền phải nên nằm tại những khu nào mà có thể làm sân trước nhà và cả sân sau nhà rộng. 

Vì sao? Là vì nếu nhà quá cận mặt đường, khí ở ngoài đường rất nhiều di chuyển trên đường do xe cộ đan xen chạy nhanh nhưng lại không có chỗ, nơi rộng rãi trước nhà như khoảng sân lớn để tụ họp lại; nên thực chất khí vào nhà rất ít do những “hạt bụi” này bị xe chạy “hất” vào lề đường, chưa được nhiều thì do xe cộ chạy liên tục lại bị “hút” theo những chuyển động nhanh trên đường, số “hạt bụi” ở lại tích lũy lại trước cửa nhà rất ít, số này phải đợi khi nhà mở cửa hay có người, xe chạy vào nhà mang theo, dẫn hút theo chuyển động này thì mới tốt. Còn nếu không thì phải đợi có 1 cơn gió nhẹ nhàng thổi, đưa khí nhẹ nhàng vào trong nhà; nhưng điều này là rất khó vì gió trên đường phố đô thị hiếm hoi cây xanh và nhiều xe thì ít khi thổi từ đường vào trong nhà. 

Do đó những nhà nào có khả năng thì khi thiết kế nên chừa lại một khoảng sân có kích thước tương đối phía trước nhà chứ không nên tận dụng diện tích xây dựng mà xây hết, bít bùng thì người trong nhà lúc nào cũng thấy “thiếu khí”. Khoảng sân này chỉ nên trồng cây thấp hay trồng cỏ không nên trồng cây cao che chắn khí tụ nạp và cản trở khí vào nhà. Nếu làm được như vậy thì nhà đó mới có cơ hội sản sinh ra nhân tài, thu nạp tài lộc phúc thịnh. Còn không thì dù cho có chọn được hướng tốt xây nhà thì cũng chỉ thường thường bậc trung chứ không phát tài, phát lộc mạnh mẽ được. Do đó các bạn thấy một số nhà giàu mới chọn nhà nhìn ra bờ sông rộng rãi thoáng đãng hay làm khoảng sân rộng trồng cỏ phía trước để làm nơi “tàng phong tụ khí”.

Tùy theo trường hợp mà khoảng sân phía trước có khi nên rộng lớn hơn cả căn nhà thì mới càng tốt. Còn chính xác thì phải tùy trường hợp mà đo vẽ, tính toán kích thước cụ thể tại hiện trường so với kích thước nhà, kích thước chiều rộng con đường, mức độ giao thông nhộn nhịp, đường thẳng hay cong, xe chạy nhanh hay chậm, độ cao của mặt tiền nhà so với mặt đường chứ không có 1 công thức chung cứng nhắc.

Người ta hay nói "Phong thủy dành cho nhà giàu", trong một chừng mực nào đó thì nó đúng thì đối với người bình thường thì ngại tốn tiền nên không xem phong thủy hay cũng không có nhiều sự lựa chọn về hướng nhà, hướng cửa, sân rộng khi túi tiền eo hẹp. Nhưng một khi các bạn hiểu được những điều đơn giản có thể thay đổi được, những nguyên tắc căn bản đúng đắn hợp lý (không mê tín dị đoan) cũng như tầm quan trọng thật sự của khoa học phong thủy trong việc cải vận mệnh thì nên áp dụng ngay để đời mình và con cháu mình được tốt đẹp.

Những bạn nào chuẩn bị xây nhà nhớ về tầm quan trọng của sân mà không nên cố gắng xây nhà hết cả khu đất nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét