Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Số bậc cầu thang trong Phong Thủy



1. Sinh Bệnh Lão Tử hay Sinh Lão Bệnh Tử ?

- Theo quan niệm phổ biến trong dân gian từ trước đến nay thì thứ tự và ý nghĩa đếm của các bậc là Sinh Lão Bệnh Tử. Theo phong thủy Loan Đầu Bát Trạch thì điều này không chính xác, vì những lý do sau:

a) Cuộc đời con người từ Sinh ra rồi Già đi, sau đó Bệnh rồi Chết là thứ tự không hợp lý. Cuộc đời con người có thăng có giáng, lên voi xuống chó, lúc khỏe mạnh, lúc yếu, có âm có dương luân phiên nhau liên tục, thì mới là cuộc đời; giống như 1 sơ đồ hình sin chứ không phải như hình parabol, lên đến đỉnh thuận lợi rồi rớt xuống. Chẳng lẽ từ khi Sinh ra đến lúc Già mới Bệnh, Bệnh nặng rồi Chết chứ khi trẻ thì không bao giờ Bệnh? Còn những người Chết Trẻ hay chẵng lẽ ai cũng Bệnh rồi mới Chết?

b) Thứ tự của các bậc cầu thang theo câu Sinh, Bệnh, Lão, Tử sẽ hợp lý hơn vì theo phong thủy: số lẻ (1,3 ,5…) là tượng trưng cho số dương, dương khí, thuận lợi, may mắn; số chẵn (2, 4, 6…) là tượng trưng cho số âm, âm khí, xui xẻo, không thuận lợi. Như vậy thì âm, dương thay đổi liên tục, lúc đầu Sinh ra; khỏe mạnh mẹ tròn con vuông (là 1) – Dương, sau đó Bệnh, sức khỏe yếu (2) – Âm, sau đó thì khỏe mạnh trở lại, tuổi tác lớn (số dương 3) rồi đến Tử (số 4 – đồng âm Tứ & Tử và số chẵn 4 âm cũng đồng nghĩa là Chết). Do đó khi ta vừa bước vừa đếm từng bậc thang 1, 2, 3, 4 thì Sinh, Bệnh, Lão, Tử cũng hợp lý hơn.

Do đó, phong thủy quan niệm đếm theo câu Sinh, Bệnh, Lão, Tử.
Dù gì đi nữa thì nấc trên cùng của cầu thang lúc nào cũng nên là Sinh. Vì Bệnh, Tử dĩ nhiên không ai muốn đạp chân lên, còn Lão thì thấy xui xui sao vì gần Tử quá; vả lại chị em đâu ai muốn Già, ai cũng muốn chồng con mình khen em ngày càng trẻ ra! Do đó số bậc cầu thang đem lại may mắn luôn là số lẻ, chia cho 4 thì dư 1 là ổn; để cho bậc cuối cùng luôn là Sinh.

Ngoài ra những điều trên cũng chỉ yếu phụ thuộc nhiều vào dân gian. Như các thầy địa lý ở vài tình phía Nam Trung Quốc như Hải Nam, Quảng Đông lại đếm là "Sinh Khổ Bệnh Lão Tử" chứ không phải "Sinh Bệnh Lão Tử" như người Việt.

2. Số bậc của cầu thang có hợp với mạng của tôi không?

- Đã nói về con số và tác dụng của chúng với từng mạng thì nói luôn về việc chọn con số: số sim di động, số xe, số nhà theo phong thủy – mốt hiện nay trên nhiều diễn đàn.
- Nói ra, giải thích nguồn gốc thì rất dài dòng, mà ở đây mọi người quan tâm hơn đến ứng dụng nên mình nói luôn:

Nếu ai tuổi: 
Dần, Mão thì hợp với các số 3, 8, 2, 7, 1, 6 (3, 13 bậc hay 23 bậc vẫn xem như nhau vì xét số sau cùng; các trường hợp khác suy ra tương tự)

Tỵ, Ngọ - 0, 5, 3, 8, 2, 7 (sô 10, 20 cũng xem như số 0)

Thân, Dậu – 1, 6, 4, 9, 0, 5

Thìn Tuất Sửu Mùi – 4, 9, 2, 7, 0, 5

Tý, Hợi – 1, 6, 4, 9, 3, 8 

Và vì để hợp Sinh Bệnh Lão Tử ở phía trên, mọi người bỏ đi hết những số chẵn mà hợp với mình nhé (sổ chẵn và số lẻ ở phía trên để dành chọn số sim điện thoại; biển số xe; biển số nhà, số tầng nhà chung cư…)

Nếu tổng số bậc thang trong nhà (của tất cả các lầu) hay của 1 tầng lầu mà vừa hợp với tuổi mình và hợp với Sinh, Bệnh, Lão, Tử là hay nhất, Còn nếu không thì nên ưu tiên chọn số bậc của từng tầng hợp với Sinh, Bệnh, Lão, Tử trước; sau đó chọn tổng số bậc của căn nhà (từ tầng trệt lên đến tầng trên cùng) là hợp tuổi mình. 

3. Cách đếm số bậc cầu thang đúng

- Chủ yếu là chúng ta đếm theo số bậc từ bậc đầu tiên đến khi gặp tầng mà chúng ta muốn đến (nếu giữa chừng mà gặp chiếu nghỉ thì cũng xem chiếu nghỉ như là 1 bậc thang bình thường). Vì hàng ngày chúng ta chủ yếu đi tầng này sang tầng kia chứ ít khi nào mà đi liền một mạch từ tầng một lên đến tầng trên cùng (nhất là những nhà xây nhiều tầng mà tầng trên cùng thường là sân phơi hay phòng thờ thì có khi 1-2 ngày hay cả tuần mới lên 1 lần) nên chúng ta chịu ảnh hưởng bởi số bậc của từng tầng một hơn là số bậc của tất cả các tầng trong nhà.

- Dĩ nhiên nếu tổng số bậc cầu thang trong nhà mà cũng hợp với Sinh Bệnh Lão Tử thì quá tốt; còn nếu vì lý do gì đó mà không được thì số bậc của từng tầng hợp cũng đã tốt rồi, không nên quá cầu toàn mà đâm ra mê tín dị đoan; cái gì cũng đòi phải 1 mực theo phong thủy thì gia đình chúng ta nhiều khi cũng tranh cãi; bất bình vì chồng vợ đôi khi cũng không tin lắm. 

4. Số bậc cầu thang sai, sửa như thế nào?

- Nếu lỡ sai thì theo nhiều thầy phong thủy “xúi” là phải xem ngày giờ tốt, đập đi xây thêm mấy bậc nữa cho đúng, vừa tốn kém vừa mất công (nhưng mà lợi cho mấy thầy vì có thêm tiền). Chúng ta trên tinh thần hiểu phong thủy là khoa học về hình tượng nên chỉ cần đặt thêm 1-2 tấm thảm ở bậc dưới cùng hay bậc trên cùng để khi chúng ta bước vào hay ra cầu thang phải bước lên tấm thảm đó rồi mới bước ra; xem như làm giả 1-2 bậc thang. 

- Tấm thảm nên bố trí cố định, không nên để xê dịch, trượt khỏi vị trí thì lâu ngày chúng ta quên mất mà không bước lên thảm.

- Màu thảm nên là màu đỏ Hỏa, vì cầu thang là hình tượng đứng như cây, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, với lại đỏ cũng là màu của may mắn, của sự sống sinh ra như ý ta muốn là Sinh.

Tuy nhiên những điều trên là xét dưới lăng kính trường phái Bát Trạch và Loan Đầu. Riêng về Tam Nguyên Địa Lý lại hoàn toàn không coi trọng số bậc thang trong xét phong thủy dương cơ mà chủ yếu xét những yếu tố khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét