Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Cây cau trước ngõ, bụi chuối sau nhà


Ông bà ta có câu “Cây cau trước ngõ, bụi chuối sau nhà”. Những bài học kinh nghiệm sống ông bà đúc rút từ hàng ngàn năm, để lại cho con cháu chắc chắn phải có nhiều ý nghĩa. Tôi xin chia sẻ những điều học hỏi được về lời khuyên của ông bà ta trong việc bố trí cây cối trong phong thủy nhà cửa như dưới đây.

1. Vì sao trồng cây cau trước ngõ?



Cây cau, dừa cao lớn, vươn lên trời, có khả năng bắt ion dương, điện tích vũ trụ (tức là thiên khí) rất tốt. Khi trồng cây cau, dừa trước ngõ, do tác dụng bắt ion dương tốt, không khi lưu chuyển qua ngõ vào nhà sẽ mang theo luồng dương khí, tiếp sinh khí mạnh mẽ cho ngôi nhà. Dĩ nhiên không nên so sánh ion dương trong trường hợp này với ion dương của điện thế cao do cột điện trước cổng nhà mang lại. Cái gì thiên nhiên cũng nhẹ nhàng, tốt đẹp hơn mà. 

Hồi những năm 90, khi truyền hình cáp còn chưa thông dụng, người ta dù ở đô thị hay nông thôn cũng muốn cây ăn ten nhà mình là cao nhất, để không bị nhiễu sóng TV do các tòa nhà che chắn. Người ta thi nhau gắn anten lên các cây tre, tầm vông, cột đưa lên rất cao. Tuy nhiên, nếu ai về một số vùng ở Bến Tre sẽ thấy nhiều hộ nông dân không cần đưa anten lên cao, họ chỉ cần cột sợi dây kim loại vào thân cây dừa rồi nối đến anten râu TV là có thể bắt sóng ngon lành. Nói như vậy đủ thấy khả năng dẫn ion dương của cây cau, dừa tốt đến cỡ nào; hệt như kim loại dẫn điện vậy.

Nếu làm ngược lại, đi trồng cây cau, dừa sau nhà thì luồng sinh khí đi vào cửa chính nhà sẽ không còn được bổ trợ khí tốt nữa. Do đó nên ông bà ta dạy rằng “Cây cau phải trồng trước ngõ”.

Rút kinh nghiệm, trong không gian đô thị hiện đại, nếu trước nhà có trồng vài chậu cau kiểng, dừa kiểng thì cũng rất tốt tuy không tốt bằng cây cau, dừa cao lớn ở thôn quê. Như vậy chúng ta cũng có thể có được 1 phần thiên khí tiếp dẫn từ đại trường khí vũ trụ.

2. Vì sao trồng bụi chuối sau nhà?



Có phải ông bà ta sợ trồng cây chuối trước nhà thì làm ăn bị “chúi nhủi” không? Không đơn giản như vậy. 

Ngược lại với cây cau, cây dừa dễ bắt ion dương, điện tích vũ trụ thì cây chuối rất dễ bắt ion âm. 
Ion âm như chúng ta đã biết ở bài trước là mang tính âm hàn, mát mẻ nên trồng phía sau để chắn gió từ Bắc hay Đông Bắc; vì theo phong thủy ngày xưa xây nhà tọa Bắc hướng Nam.

Bạn nào có biết sơ sơ về huyền môn đều biết điều này. Cây chuối dễ là nơi tập trung nhiều hồn ma lưu lạc trú ẩn. Trong huyền môn có việc trồng cây chuối trồng ở mộ người phụ nữ chết khi đang mang thai để khi cây chuối ra trái đầu tiên thì hái xuống đem thả sông để mong đó là kết tinh của đứa bé và thai phụ đã "sinh nở" vui vẻ, không còn ấm ức mà lưu lại cõi dương.

Khi trong nhà vừa có người qua đời, theo tục lệ ông bà ta đặt một nải chuối lên trên ngực người chết để hút hết khí xấu. Hoặc khi làm đại lễ trai đàn chẩn tế thì các sư thầy cũng đặt bài vị lên trên 1 con thuyền làm bằng thân cây chuối cắt nửa.

Mình kể thêm một cách các bạn có thể thực chứng điều này. Khi mua về một nải chuối (về đặc tính sinh học thì các trái chuối trong cùng một buồng, một nải là giống nhau về độ chín chứ không bao giờ các bạn thấy trong cùng một nải lại có trái chín, trái sống), các bạn ngắt ra hai trái chuối khác nhau. Một trái đặt lên bàn thờ, thắp nhang cúng. Trái còn lại các bạn để ở nơi khác xa bàn thờ. Sau một thời gian, các bạn lấy hai trái chuối so sánh thì trái ở trên bàn thờ sẽ có vỏ màu sẫm hơn, có vẻ mềm hơn trái còn lại.

Do đó ông bà ta khuyên không nên trồng chuối trước cửa nhà cũng là mong không tạo điều kiện cho hồn ma bóng quế trú chân trước nhà cửa quấy phá (Việc này cũng giống như việc trước nhà có cây lớn, tàng lá âm u dễ làm nơi cho người âm trú ngụ). Ngoài ra ion âm quá nhiều cũng làm cho cơ thể con người mau chóng rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, ít hoạt động, chậm chạp, lười biếng; dễ gây trầm cảm. Còn nếu trường hợp phải trồng chuối trước nhà để hóa giải cột điện thì cũng nên trồng ngoài nắng, chứ không nên trồng trong mát.

Lưu ý thêm: hiện nay, có một cây được người ta quảng cáo là đem lại tài lộc là cây đại phú quý cũng có dạng thân chuối. Một anh bạn năm vừa rồi nghe lời người ta dụ mua rất nhiều cây đại phú quý về trồng trước nhà, trong sân nhà để mong phát tài, phát tài đâu chẳng thấy chỉ biết cuối năm thì nhà phát tang luôn. Ngẫm lại thấy càng ngày người ta càng nghĩ ra lắm chiêu lợi dụng phong thủy để làm giàu, người người nói rằng chỉ cần mua cây phát tài, kim phát tài, đại phú quý, lộc vừng,…hay mua một vài loại đá phong thủy hay mua Ông Cóc về là nhà sẽ phát tài. Nếu quả thật chỉ cần có tiền mua về là phát tài thì cần gì thầy phong thủy nữa, mà nếu vậy thì người bán tự sử dụng luôn để làm giàu chứ mắc gì đi làm nghề bán cây kiểng, vật phẩm phong thủy…chi cho cực thân. Chỉ biết rằng càng ngày phong thủy càng như một cái mốt thời thượng thì phong thủy chính thống càng mang tiếng xấu, lắm lúc người ta nhìn vào nồi canh tưởng nồi sâu vì sâu bò lúc nhúc, rau sạch chẳng thấy đâu.


Nguyen Thanh Phuong
Classic Feng Shui Master
Central Academy of Feng Shui Singapore
+84988996354
phongthuytuongminh@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét