Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Phong Thủy Hình Tượng - Symbolism Feng Shui

Như có một lần mình đã nói thì ở VN cũng như một số quốc gia phương Đông, nơi xuất phát của phong thủy và nhiều môn khác như tử vi, tứ trụ,…nhiều kiến thức được truyền bá trong dân gian là không chính xác, chủ yếu vì 2 nguyên nhân sau:

1. Kiến thức khoa học Đông Phương xuất phát từ quan sát các hiện tượng sự vật cụ thể sau đó phát triển chi tiết, vi tế, chặt chẽ thành một hệ thống liên kết nhiều môn khoa học. Các điều quan sát kiểu như: con mèo “thịt” con chuột nên Mẹo xung Tý, con cọp “ăn” con heo nên Dần Thân Tỵ Hợi là Tứ Hành Xung, hay “Nam Nhâm Nữ Quý, làm ăn có lý”, “Vợ chồng cùng tuổi, nằm duỗi mà ăn”…lan truyền trong dân gian là không hề có luận cứ lý luận ngũ hành, âm dương…(Ngũ Hành, Âm Dương, Bát Quái, Hà Đồ, Lạc Thư là những trụ cột căn bản để toàn bộ các môn khoa học phương Đông phát triển, kể cả Đông Y) nên có thể trong vài trường hợp thì thấy đúng, nhưng cũng nhiều trường hợp thì thấy sai. Dẫn đến nhiều người tưởng là trí thức, theo Tây Học, có bằng tiến sỹ ở Âu, Mỹ…nói rằng những môn tử vi, phong thủy,..là không chính xác, lạc hậu, vớ vẩn, nên kết quả có lúc đúng có lúc sai. Vì họ không hiểu một điều rằng phong thủy chính thống không phải là những câu nói giống như dân gian thường truyền miệng.

2. Vì kiến thức phương Đông không phải lúc nào cũng được ghi chép rõ ràng bằng văn bản truyền lại cho hậu thế tiếp thu mà chỉ theo dạng “bí truyền”, “khẩu truyền” cho truyền nhân chính tông trong gia tộc; nên dẫn đến những kiến thức chính xác chỉ được một số thầy nắm vững, và quyết không truyền ra ngoài để “bảo vệ nồi cơm” của mình và của dòng họ mình nhiều đời làm nghề pháp sư, phù thủy; ngược lại còn cố tình gieo rắc những điều mập mờ “nửa đúng nửa sai” để “người đời ai mông muội làm theo thì gặp nạn; phải tìm đến các thầy. Còn nếu may mắn người nào thông minh, có duyên biết gạn đục khơi trong, tìm những điều chính xác trong nhiều điều sai thì đó là người xứng đáng được nhận kiến thức” . Nên vào bất cứ thời nào ở ngoài xã hội cũng có rất nhiều thầy hiểu biết sai lầm do không được “chân truyền” mà áp dụng sai; còn số thầy hiểu biết đúng lúc nào cũng là số ít, tuy nhiên nhưng nếu trong đám đệ tử không có người xứng đáng được truyền thụ hay trong gia tộc bị tuyệt tự thì những thầy này cũng đành ghi chép lại vài câu thơ bí ẩn để hậu thế tự tìm đọc, ai có duyên thì hiểu được thiên cơ, ai là phàm nhân thì chẳng hiểu được gì (như trường hợp cụ Tả Ao); dẫn đến lâu dần kiến thức bị thất truyền, còn những điều tầm bậy lan truyền trong xã hội thì càng ngày càng nhiều do truyền khẩu nên bị dân gian “thêm mắm thêm muối” dẫn đến càng sai lầm.

Sau đây xin liệt kê một số quan niệm phong thủy sai lầm trong dân gian mà nếu bạn nào có dịp trải nghiệm sẽ thấy có lúc phong thủy đúng, có lúc có nhà bố trí sai phong thủy mà vẫn phát tài mạnh. Giải thích thì rất dài dòng, mà điều này muốn hiểu phải đòi hỏi trình độ nghiên cứu chuyên sâu nên mình xin miễn giải thích nhé.

1. Cầu thang hướng ra cửa thì tài lộc, sức khỏe mất hết ra ngoài. Cái này có lúc đúng, có lúc sai chứ không phải 100% trường hợp nhà bố trí như vậy đều bị mất tài lộc, sức khỏe. Nếu dễ đúng như vậy thì thầy phong thủy làm gì còn kiếm cơm được.

2. Nhà có hai bếp thì chồng dễ có 2 vợ bé hay người nhà nóng nảy, bốc đồng, căng thẳng thần kinh. Có lúc đúng, có lúc sai. Thường là sai nhiều hơn đúng.

3. Bếp nằm dưới cầu thang là “táo” bị đè. Có lúc đúng, có lúc sai.

4. Bếp gần vòi nước, tủ lạnh, Thủy Hỏa tương khắc. Có lúc đúng, có lúc sai.

5. Người ngồi làm việc quay lưng ra cửa, mặt nhìn vào tường là xấu. Có lúc đúng, có lúc sai.

6. Nhà có 3 cửa thông nhau là xấu. Có lúc đúng, có lúc sai.

7. Nhà bị ngã ba đâm vào, con đường chém thẳng vào là xấu vì bị sát khí mạnh. Có lúc đúng, có lúc sai. Có bạn trên wtt này nói “tại sao Dinh Thống Nhất, tòa nhà UBND TPHCM hay một số tòa nhà chính phủ ở Hà Nội đều bị ngã ba đâm vào?”, chính là rơi vào điều này. Vì Dinh Thống Nhất trước đây là dinh toàn quyền Norodom sau đó là dinh Độc Lập, trải qua 2 đời tổng thống Công Hòa, mời rất nhiều thầy địa lý, phong thủy nổi danh nhất vào thời đó từ Hong Kong, TQ và cả Việt Nam đến xem thì chẳng lẽ lại không biết điều đơn giản này nhất là khi người ta còn cho xây thêm cả Hồ Con Rùa để trấn yểm long mạch?

8. Nhà bị góc nhọn hay đòn dông nhà kế bên đâm vào là xấu. Có lúc đúng, có lúc sai.

9. Nhà phải có núi tựa lưng, trước mặt nhìn ra sông, hồ hay con đường thì mới tốt. Có lúc đúng có lúc sai.

10. Chủ nhà xây vào năm phạm Thái Tuế, Tuế Phá hay Tam Sát là xấu. Có lúc đúng có lúc sai. 

11. Chọn hướng nhà hợp tuổi với gia chủ. Có bạn nào thắc mắc tại sao ở VN ta xây nhà cứ phải đi xem thầy chọn hướng nhà hợp tuổi mà sao vẫn cứ nghèo trong khi ở Mỹ người ta xây nhà hàng loạt có xem tuổi gì đâu mà kinh tế Mỹ vẫn phồn thịnh hơn VN. Người Mỹ chẳng lẽ không bị phạm Kim Lâu, Hoang Ốc khi xây nhà mà không tìm thầy?

…..Vô số rất nhiều điều khác đang lưu truyền ngoài xã hội là sai lầm chứ không phải phong thủy chính thống.

Có rất nhiều nhà phạm vào rất nhiều lỗi xấu nhưng vẫn phát, thậm chí còn phát mạnh hơn nhà không phạm lỗi xấu nào thì lý do giải thích là sao đây? Chính là dùng “một nửa kiến thức” còn lại đã và đang bị giấu kín hàng nghìn năm trời mà giải thích và sử dụng vậy. Nếu đem ra kể hết thì nhiều thầy sẽ bị mất nồi cơm (kể cả đa số thầy trước giờ làm sai, làm bậy giờ bị khách hàng quay ra mắng vốn và một số ít thầy hiểu đúng giờ bị mất bí quyết hành nghề) nên đành phải nói là “thiên cơ bất khả lộ” vậy.

Cho nên có nhiều trường hợp khi mình khuyên các bạn làm nhiều điều trái ngược với quan điểm phong thủy thông thường như bố trí bếp dưới gầm cầu thang, kê đầu giường cách xa tường, đặt 2-3 bếp trong cùng 1 nhà, lựa nhà có con đường đâm thẳng vào hay góc nhọn chiếu vào, xây cầu thang hướng thẳng ra cửa, xây 3 cửa thông nhau….là tức là dùng kiến thức ít người biết để giúp các bạn đó, chứ hoàn toàn không phải vì mình không hiểu về những điều dân gian hay truyền khẩu này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét