Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Nhà Tây Bắc & Đông Nam


Ở VN mình có 1 quan niệm phong thủy là "Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam", rồi có nhiều người mở miệng ra là nói "theo phong thủy, nhà hướng Đông hay hướng Đông Nam" là tốt nhất. Thực ra những câu trên là dân gian nhìn theo hướng gió, khí hậu Việt Nam và Trung Quốc mà nói.

Là vì nước ta, miền Bắc chịu gió mùa Đông Bắc rất rét mỗi khi mùa Đông về; miền Trung và Nam Trung Bộ thì chịu gió mùa Tây Nam hay còn gọi gió Lào khô ran và nóng bức, còn hướng Tây thì chịu nắng nóng chiếu xiên vào buổi chiều; nhìn tới nhìn lui thì chỉ có hướng Đông, Đông Nam hay Nam nhìn ra biển là thấy mát mẻ, gió từ biển vào dĩ nhiên quanh năm không nóng bức cũng không lạnh lẽo là ổn. Nhưng mà hướng Đông là nơi mặt trời mọc nên tượng trưng cho Vua, vì Vua là Thiên Tử con trời, ai dám làm nhà hướng của Vua đây. Chưa kể là hướng Đông thì tuy có gặp ánh nắng ấm áp mặt trời nhưng đến chiều thì nếu lưng nhà trống trải không có nhà phía sau xây thì đuôi nhà gặp nắng Tây sẽ rất nóng bức cho ai nghỉ trưa, nấu nướng buổi chiều ở đây (vì Vn mình hay xây bếp, phòng ngủ ở đuôi nhà mà ngày xưa thì nhà cửa không chật hẹp san sát nhau nên đuôi nhà thường là ao, vườn, hoặc nuôi gia súc, heo, gà..)

Nếu ai xem phim Tàu để ý sẽ thấy thường Thái Hậu, mẹ Vua được ở cung điện phía Đông nên gọi là "Đông Cung Hoàng Hậu" hay "Đông Cung Thái Hậu"; còn cung điện phía Bắc để dành cho những ái phi mà Hoàng Thượng không sủng ái nữa phải chịu chốn lạnh lẽo cô phòng vì phía Bắc chịu gió mùa Đông Bắc, còn các cô nào xinh đẹp vua thích thì để ở phía Nam vì phía Nam mát mẻ, dễ chịu; còn vua dĩ nhiên là ở "cái rốn của vũ trụ".
Như vậy những quan niệm trên nhìn chung là sai lầm. Nếu nhìn vào thời vận của các sao chiếu đến thì hướng nhà Đông Nam hay Tấy Bắc có thời gian thịnh vượng rất ngắn, tùy theo thời điểm xây nhà mà thời gian tối đa vượng chỉ là 20 năm. Còn khi vận đổi sao dời thông thường những nhà này sẽ chịu tai họa rất thê thảm về nhân đinh: tuyệt tự, vô sinh, ế vợ ế chồng hoặc tài lộc: suy kém, khánh kiệt, phá sản...Dĩ nhiên là có thể nhà đó may mắn thỏa mãn một số điều kiện nhỏ hay do địa thế bên ngoài may mắn hỗ trợ thì không sao nhưng khi địa thế bên ngoài có sự thay đổi thì nhà đó sẽ sa cơ lỡ vận rất nhanh chóng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét