Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Minh Đường Trong Kiến Trúc Nhà Cao Tầng

Ngày nay người học và nghiên cứu phong thủy thường không hiểu chính xác khái niệm Minh Đường là gì. Đó là người có học và nghiên cứu; còn đến dân xây dựng hay kiến trúc sư nhiều khi cũng không xem trọng.

Kỳ thực, Minh Đường đối với 1 căn nhà, 1 tòa nhà là rất quan trọng. Nếu tòa nhà có lập hướng đúng phép nhưng không có Minh Đường thì khác gì người tướng giỏi, tài ba, binh sách thuộc làu làu mà trong tay chỉ có vài chục quân, vài ba khẩu sung AK; dĩ nhiên ông ta có thể chỉ huy “đánh du kích” và có thể giành được một vài thắng lợi nhỏ nhưng làm sao mà thắng trận lớn được.
Nói đến Minh Đường cần phải hiểu rằng đó là phần diện tích phía trước tòa nhà để thu, gom khí thật nhiều trước khi có một vật dẫn khí từ Minh Đường đi vào trong tòa nhà. Ở phía trước Minh Đường dĩ nhiên phải là “Thủy”, thủy ở đây có thể là nước theo nghĩa đen như một dòng sông, một hồ nước.

Hồ Bán Nguyệt – Minh Đường của Phú Mỹ Hưng với cấu trúc như muốn ôm trọn và giữ Khí ở lại. Miệng mở và khép vừa phải để vừa đón vừa giữ Khí; miệng mở quá rộng mà không khép thì Khí đến và đi; miệng mở quá hẹp thì Khí vào không đủ nhiều để thịnh vượng.



Khí có thể do Thủy dòng sông đưa đến và tụ lại tại Minh Đường.

Trong các loại Minh Đường dĩ nhiên Minh Đường tụ Thủy là Minh Đường lưu giữ Khí tốt nhất vì như Quách Phác có nói: “Khí gặp Thủy thì dừng”.

Minh Đường thông thường của một tòa nhà sẽ là 1 khoảng sân trống phía trước tòa nhà để tụ khí; mục đích là khi Khí được đường phố, xe cộ dẫn đến thì sẽ có 1 khoảng trống để gom, tụ tập Khí đủ nhiều để cung cấp cho tòa nhà đó.
Do đó Minh Đường là bắt buộc phải có nếu tòa nhà đó muốn dung làm nơi làm ăn kinh doanh hay người ở trong đó muốn sinh sống, làm việc lâu dài. Nếu không có nơi gom Khí, tụ Khí đủ lớn để Khí tập hợp nhiều thì tòa nhà đó không hưởng được bao nhiêu Khí thì làm sao về kinh tế hay con người có thể phát lớn.

Nhắc tới đây nhớ 2 trường hợp gần sát nhau: Parkson Hùng Vương và Thuận Kiều Plaza.





Về nguyên nhân phong thủy xấu của Thuận Kiều thực ra có rất nhiều; nhưng 1 trong những điểm dễ thấy nhất mà ít người nghiên cứu phong thủy nhận ra (vì bỏ qua tầm quan trọng của Minh Đường?) là tòa nhà này nằm quá sát mặt đường lớn, lề đường quá hẹp lại là nơi cho đậu xe máy. Con đường Hùng Vương là một giao lộ lớn với mức độ giao thông rất mạnh, xe cộ đông đúc nhưng chạy rất nhanh, Khí nhiều nhưng không tụ được bao nhiêu. Chưa kể là phía trước tòa nhà này lại bị nhiều cây cao che chắn làm cản Khí và kể cả thiết kế mặt tiền, cửa vào tòa nhà này cũng không thuận cho việc tụ và nạp Khí.

Nhìn qua đứa em sinh sau đẻ muộn Parkson Hùng Vương thì sân của tòa nhà này lúc nào cũng tấp nập học sinh trường Hùng Vương, Hồng Bàng dạo chơi; nam nữ vào mua sắm, xem phim; phụ huynh đưa rước con em đi học chờ đậu ở đây, phía sau lại là bãi đậu xe oto rộng rãi, các quán cà phê terrain ngay phía ngoài của Parkson cũng là yếu tố góp phần tụ Nhân Khí dẫn đến tòa nhà này vừa có sân rộng tức Minh Đường ở cả trước và sau tòa nhà, vừa tụ được Nhân Khí nhiều, lại không bị cây cao che chắn, chưa kể cấu trúc thiết kế còn chú ý đặc biệt đến Thành Môn, Khẩu Khí đúng chỗ, nên như hổ mọc them cánh thành ra lúc nào Parkson Hung Vuong cũng đông đúc, buôn bán, kinh doanh, người ở trong tòa nhà này cũng gặp thuận lợi.



Bạn nhìn sang Thuận Kiều thì có bao giờ trước khu vực này đông đúc người tụ tập vui chơi hay không, Nhân Khí không gom đủ, chưa kể lại không dẫn nhập vào tòa nhà thì làm sao phát. Cả Khí và Minh Đường đều không có.

Về nguyên nhân thành công, thất bại của Thuận Kiều và Hùng Vương nếu chỉ nhìn dưới góc độ phong thủy cũng có thể phân tích ra rất nhiều chứ không chỉ là các nguyên nhân về kinh tế, chiến lược kinh doanh, tiếp thị tòa nhà.

Nói chung là nếu nhà càng lớn, càng cao to bao nhiêu thì Minh Đường cũng phải tương xứng (tuy nhiên trong thời buổi tấc đất tấc vàng lấy đâu ra diện tích đất dư để chừa trống làm Minh Đường? Điều này muốn biết phải nói sâu về chuyên môn: Nội, Ngoại Minh Đường, Chân Giả Minh Đường, Thủy Pháp có thể khắc phục được). Nếu bạn là người đi thuê mướn 1 shop, 1 văn phòng làm việc hay 1 căn hộ chung cư trong 1 tòa nhà cao tầng thì việc đầu tiên cần để ý là tòa nhà này có sân lớn, tụ Khí có đủ hay không. Nếu có thì bạn ở trong đó sinh sống, làm việc mới gặt hái nhiều thành công.

Chúc các bạn chọn được tòa nhà ưng ý nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét