Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Tâm ơi, em ở đâu để anh mãi đi tìm! (Tâm nhà chứ không phải cô nào tên Tâm)

Tâm nhà ơi, Mày nằm ở đâu?

Mấy hôm nay vào xem HKLS lúc đầu thấy HTH mở chủ đề PTLV dám “một mình chống lại mafia” mà thấy thương cảm giống như xem phim Ỷ Thiên Đồ Long Ký màn Trương Vô Kỵ đấu võ lâm lục đại môn phái. Thương cảm nhưng không có nghĩa là anh này giống Trương Vô Kỵ nha, chỉ khen chỗ can đảm "đem....bom đi đánh xứ người" thôi.

Tự nhiên trong các bài viết vô tình đề cập đến vấn đề tâm nhà làm nổi lên 1 cuộc náo loạn bên HKLS. Thì ra từ trước đến nay đọc các bài cao cấp như HK Đại Quái, Lục Pháp, Trung Châu Phái, Liên Thành Phái, Thanh Nang Kinh ….rất nhiều nhưng về nền móng căn bản thì mọi người không giống nhau. Vấn đề căn bản nhất đụng chạm đầu tiên khi một người mới học phong thủy bỗng trở thành vấn đề gay go nhất.

Tâm nhà ở đâu? Không thống nhất trong cách tìm tâm thì làm sao phân cung? Không phân cung được thì mọi lý thuyết phong thủy dù là đơn giản hay cao cấp đều không thể ứng dụng được. Vậy tìm tâm nhà ở đâu? Tâm hình học, tâm toán học, tìm theo Cảm Xạ, tìm theo âm dương hay tìm theo tâm linh như triệu thổ thần lên hỏi? Ai nói cũng có lý. Mà nếu vấn đề căn bản nhất không hiểu đúng thì việc thực hành phong thủy cao cấp có khác gì xây nhà cao tầng trên nền móng không vững; nếu khi gặp gió lớn thì sẽ đổ ngay.

Điều này làm tôi gợi nhớ đến tựa bộ phim hoạt hình của Mỹ: “Scooby Scooby Doo, Where are youooo?”, “Center of the House, where are youoooo?”.

Đôi khi việc bạn biết lý thuyết nào cao cấp tới cỡ nào không quan trọng bằng việc bạn thực hành đúng và đủ. Nếu bạn học theo phương pháp thực hành của các thầy Tam Nguyên truyền thống, không bao giờ bạn phải tự hỏi câu hỏi này. Việc các phương pháp nào luận dù có lý đến đâu, nghe khoa học đến đâu chưa hẳn là cách của phong thủy truyền thống. Remember, feng shui is not science and feng shui is not necessarily logical! Phong thủy không phải là khoa học và cũng không nhất thiết phải hợp lý.

Nói rõ hơn 1 chút: “Phân cung để định tâm” chứ không phải “Định Tâm để Phân Cung”. Chỉ nói đến đó thôi, ai hỏi sâu hơn (vd như bạn athaithai, senhong chẳng hạn) thì đành phải bắt chước Tưởng Đại Sư mà nói “ậm ừ, Thiên Cơ Bất Khả Lộ”, không thôi nói nhiều quá thì phải tối ngày giải thích, tranh luận mệt lắm; đó cũng là lý do chỉ viết trên đây mà không tranh luận trực tiếp trên diễn đàn HKLS. Ai tu nấy chứng, hữu duyên sẽ ngộ

Lục Pháp là câu trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét