Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Một góc nhìn lành mạnh về Phong Thủy

Mình có một cảm giác rằng hiện nay trong xã hội đang có góc nhìn không lành mạnh về Phong Thủy. Những quan niệm sau đây cần phải thay đổi, ít nhất là trong tầm nhận thức của những nguoi đọc bài này.
1.      Kiến thức Phong Thủy không phải là mê tín, dị đoạn. Phong Thủy cũng không phải là tôn giáo.
Có thể trong quá khứ khi những nguoi thực hành phong thủy cũng có nhiều đam mê về các môn huyền bí như bùa chú, ngãi nghệ….nên đã tận dụng kiến thức của nhiều môn học vào trong công việc của họ để thu được kết quả cao và cũng để che giấu kiến thức của họ, tạo nên lớp màng sương mờ mờ ảo ảo của Phong Thủy. Phong Thủy quyết không phải là mê tín, dị đoan, cũng không phải là tôn giáo. Nếu bạn là nguoi Phật Tử hay con chiên Công Giáo, Phong Thủy không yêu cầu bạn phải lập bàn thờ Thần Tài, Quan Công hay Quan Âm….phải cúng kiến động thổ, cúng kiến nhập trạch để Phong Thủy có hiệu quả. Việc cúng kiến, thờ cúng là tín ngưỡng tôn giáo hoặc niềm tin dân gian chứ hoàn toàn không đóng vai trò quyết định trong kết quả thực hiện Phong Thủy.
2.      Tôi không tin những gì tôi không thấy. Cái gì Thấy tôi mới Tin.
Phong Thủy là kiến thức rõ ràng khách quan, trắng đen, đúng sai; việc bạn tin hay không tin Phong Thủy chẳng có ý nghĩa gì cả. Bạn có quyền không tin kiến thức Phong Thủy nào đó hay không tin thầy Phong Thủy nào đó nhưng nếu kiến thức Phong Thủy nào đó là đúng thì bạn sẽ gặp những điều xấu. Nó cũng tựa như việc đứa trẻ con cố tình không đánh răng, cố tình tắm mưa cùng bạn bè, thì chắc chắn răng sẽ bị sâu, sẽ bị cảm lạnh. Đó là quan hệ Nguyên Nhân – Kết Quả; nếu A thì sẽ B; nếu bạn để bếp ở 5-2 thì chắc chắn sẽ bị bệnh dù cho bạn có tin hay không kết quả vẫn sẽ diễn ra. Đôi khi đến lúc bạn Thấy thì đã quá Muộn để Tin.
3.      Nguoi Thầy Phong Thủy nên là một chuyên gia tư vấn cá nhân, một bác sĩ gia đình và cũng nên thường xuyên liên lạc để kiểm chứng hiệu quả, gia giảm liều lượng…
Ở các nước phát triển, các gia đình có điều kiện thì có một luật sư riêng, hoặc một bác sĩ riêng. Nguoi bác sĩ riêng đó nắm vững bệnh án của cả gia đình, ông A lớn tuổi nên bị cao huyết áp, đứa con C hay bị bệnh cảm sốt khi thời tiết giao mùa….Dĩ nhiên là nguoi bác sĩ đó phải có kiến thức chuyên môn cao kèm với kinh nghiệm và lưu trữ, ghi chép hồ sơ bệnh án của nguoi nhà đó thì khi có sự cố xảy ra thì mới nhanh chóng biết nguyên nhân và ứng phó được. Cũng như gia đình đó có thể thường xuyên lien lạc với nguoi bác sĩ đó để thông báo cho họ biết thuốc, bệnh tình thuyên giảm ra sao để nguoi bác sĩ đó gia giảm, thay đổi thuốc để phù hợp.
Nếu nhìn nhận nguoi tư vấn phong thủy cũng như bác sĩ riêng thì mọi chuyện sẽ dễ hiểu hơn. Nguoi tư vấn phong thủy sau khi tư vấn cho gia chủ nên thường xuyên lien lạc với gia đình để kiểm chứng hiệu quả công việc thực hiện của mình tới đâu chứ không phải lĩnh tiền xong là trốn luôn, nếu không có hiệu quả thì “cao chạy xa bay”. Vì việc thực hiện phong thủy đúng sai, hiệu quả ít hay nhiều phải được nguoi tư vấn đó ngồi xem xét lại nhiều yếu tố, xem mình định bệnh-nguyên nhân đúng hay chưa (nguoi có biểu hiện đau lưng có thể do chân của họ đi giày không phù hợp chứ không phải do họ bị loãng xương! Nếu chăm chăm nhìn vào xương sống thì sẽ sai lầm), bốc thuốc hiệu quả hay chưa,….
Theo kinh nghiệm của mình, nguoi tư vấn phong thủy không phải là thầy phù thủy gõ cây đũa thần là giải quyết được tất cả mà phải thường xuyên lien lạc với gia chủ để tăng, giảm liều lượng thuốc phù hợp căn cứ theo tiến trình “trị bệnh”; lúc nào cần cho thuốc mạnh, lúc nào thuốc nhẹ, không phải lúc nào thực hiện giải pháp mạnh mẽ, lý tưởng nhất cũng là tốt nhất (ví dụ như 1 căn nhà có phong thủy xấu quá nhưng gia chủ đang kẹt tiền quá, không có tiền đập đi xây lại thì nguoi tư vấn phải tìm giải pháp ít tốn kém cho gia chủ thực hiện trước để họ thấy hiệu quả một ít ngay; sau đó thì khi gia chủ có thêm tiền thì khuyên họ thực hiện tiếp giai đoạn sửa tiếp theo, lại thấy thêm hiệu quả, cuối cùng khi họ có khả năng mới khuyên họ đập đi xây mới hay mua hẳn căn nhà khác. Nếu nguoi tư vấn ngay từ đầu phán luôn phải đập đi xây lại thì nguoi chủ sẽ không làm theo nên rốt cuộc cũng chẳng thấy hiệu quả từ việc gặp gỡ chuyên gia đó dù có thể nguoi đó rất giỏi chuyên môn nhưng về cảm nhận tâm lý giao tiếp lại không khéo)
4.      Nguoi tư vấn Phong Thủy cũng nên là một nguoi bạn thân thiết của gia đình. Một nguoi khi gia đình họ gặp chuyện khó khăn cò thể gọi điện để tâm sự với bạn và để bạn xắn tay áo vào giúp họ ngay.
Có nhiều nguoi tư vấn Phong Thủy đóng vai 1 nguoi đạo mạo, nghiêm trang, khó gần để giữ sự tôn trọng của khác hàng. Theo mình thì khi tiếp xúc cần cởi mở, có kỹ năng đặt câu hỏi khơi gợi, đồng cảm để nguoi nhà bộc lộ hết ruột gan, những chuyện xấu tốt trong nhà vì chỉ có kể hết tất cả câu chuyện chi tiết cộng với thời gian xảy ra các biến cố xấu thì một chuyên gia có kinh nghiệm mới có thể biết chính xác nguyên nhân và tìm giải pháp. Nếu không xem bạn là một nguoi thân chắc chắn gia chủ chỉ khách sáo nói cho bạn biết chung chung như thế thì công việc hợp tác giữa 2 bên rất khó khăn. Có 60% nhà khi mình vào trò chuyện thì gia chủ không quen giao tiếp cởi mở (có thể do mới gặp, cá tính họ không cởi mở hay họ muốn giấu giếm chuyện xấu của gia đình trước mặt nguoi lạ) nên tự mình phải quan sát, phán đoán hỏi ngược lại gia chủ xem có chuyện A, B, C xảy ra hay không. Sau khi họ thừa nhận thì mới có thể tiếp tục công việc trôi chảy vì sau đó họ cởi mở hơn khi thấy mình có sự quan tâm đồng cảm và hiểu biết thực sự chứ không dừng ở việc nói lung tung trớt quớt (kiểu như : Số cô có vợ có chồng, chồng cô đàn ông không phải đàn bà, số cô có con, không phải con trai thì là con gái)
Đôi khi mình hay nói đùa là làm công việc tư vấn Phong Thủy hệt như chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình; vì thường gia chủ bức xúc, buồn bực do mọi chuyên không như ý đều kể lể một thôi một hồi để xả bầu tâm sự thì mới nói chuyện được. “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” cũng cần là một kỹ năng của chuyên gia tư vấn Phong Thủy.
5.      Một chuyên gia giỏi là một nguoi biết học hỏi từ sai lầm của mình và rút kinh nghiệm.
Cuối cùng, chuyên gia tư vấn Phong Thủy cũng là một nguoi phải tự rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc của mình; chứ không phải lúc nào họ cũng biết chắc chắn 100%. Do đó khi bạn thực hiện phong thủy, nguoi có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp tốt là nguoi yêu cầu một chi phí vừa phải, và không phải lúc nào cũng đòi tiền khi trả lời 1-2 câu hỏi của khác hàng, dĩ nhiên cũng không phải là nguoi cứng nhắc tính tiền theo giờ; khi có biến cố xấu tốt sau khi thực hiện thay đổi phong thủy thì họ phải có mặt để trả lời, giải quyết, xem xét sự cố để biết tại sao phong thủy của mình không hiệu quả.
Trách nhiệm nghề nghiệp của họ là rất lớn, không thể có chuyện gặp 1 lần rồi không cần liên lạc gì sau đó là ồn. Đây là ý của danh sư Joey Yap Malaysia mà mình thấy rất tâm đắc, nếu như Joey Yap đã thừa nhận rằng không thể đến 1 lần, chỉ chỏ rồi giải quyết hết vấn đề cho gia chủ thì mình luôn tự nhủ mình còn thua Joey Yap nhiều tại sao không dám thừa nhận mình còn phải học hỏi, tự rút kinh nghiệm trong quá trình hành nghề?
Nhiều thầy lớn tuổi rất khó chấp nhận chuyện họ sai lầm; nhưng thực tế thì là con nguoi thì ai không sai lầm, nguoi thông minh là biết học hỏi từ sai lầm và chuyển bại thành thắng chứ không phải lờ đi sai lầm của mình.
P/S: cái máy tính của mình bị lỗi bàn phím nên đánh chữ "nguoi" không được nên phải dùng từ "chuyên gia" thay cho "nguoi xem phong thủy" chứ mình không thích từ "chuyên gia" hay "thầy". Dùng từ "nguoi thực hành phong thủy" - "feng shui practitioner" là đúng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét