Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Sự nhầm lẫn và pha trộn giữa các trường phái



Nói về trường phái trong phong thủy cổ điển thì theo giới chuyên môn phong thủy quốc tế đều thống nhất là chia làm 2 phái chính: Tam Nguyên và Tam Hợp. Địa lý Tam Nguyên bao gồm nhiều chi phái nhỏ trong đó Huyền Không Phi Tinh chỉ là 1 phần trong đó – đại diện tiêu biểu của Tam Nguyên là Tưởng Đại Hồng, Chương Trọng Sơn. Địa lý Tam Hợp bao gồm nhiều chi phái nhỏ trong đó có Bát Trạch Minh Cảnh, Bát Trạch Minh Kính, Dương Trạch Tam Yếu – đại diện tiêu biểu của Tam Hợp là Dương Quân Tùng.

Từ xưa đến nay hai phái này trong lý luận, phương pháp thực hành đều khác nhau, điểm giống nhau rất ít mà khác biệt thì rất nhiều. Tuy nhiên vấn đề không phải là phái nào sai phái nào đúng mà là nếu anh đã tin tưởng và đi theo tư vấn của một chuyên gia theo trường phái nào thì tốt nhất người đó chỉ tập trung chuyên môn của 1 trường phái mà thôi. Đó gọi là được truyền thừa. Mỗi phái đều có điểm hay riêng của riêng mỗi phái.

Do không được truyền thừa mà chỉ đọc từ sách nên nhiều chuyên gia phong thủy hiện nay bị “lậm” kiến thức hay còn gọi là overload thông tin, một căn bệnh của thời đại công nghệ thông tin. Nếu như ngày xưa khi phong thủy chỉ được chân truyền theo dòng phái, số thầy ngoài xã hội thiếu sách vở kiến thức để học hỏi thì ngày nay chỉ cần lên Internet, ra hiệu sách là có đủ tất cả kiến thức trên đời nên hiện nay có nhiều chuyên gia là do đọc sách nghiên cứu mà ra. Tuy nhiên thông tin quá nhiều đã làm nhiễu loạn rất nhiều cho người đọc, bắt buộc họ phải có đủ bản lĩnh hay chiêm nghiệm bản thân để lọc lựa ra những thông tin giá trị; bỏ hết những thông tin sai lệch.



Do đọc quá nhiều sách của nhiều trường phái khác nhau nên dẫn đến khi ứng dụng thực tế họ thường vận dụng kiến thức của nhiều trường phái khác nhau để giải quyết vấn đề phong thủy. Tuy nhiên như đã nói mỗi trường phái phong thủy cổ điển của Trung Hoa là một nhánh hoàn toàn riêng biệt, có thể nó cùng xuất phát từ một gốc cây tuy nhiên các trường phái riêng biệt đã hoàn toàn phân nhánh mà không có sự giao thoa, pha trộn lẫn nhau. Sự pha trộn các trường phái riêng biệt, kiến thức đối chọi lẫn nhau là hoàn toàn đi ngược lại với triết lý phát triển rẽ nhánh, phân tầng mà nếu ai có đọc “The Origin of Species” của Charles Darwin sẽ thấm được khái niệm này. Con vượn và con người xuất phát từ cùng một gốc tuy nhiên khi phát triển đã hoàn toàn phân nhánh khác biệt; đến mức hầu như không còn 1 điểm nào chung nữa; làm sao có thể xem con người hiện nay và con vượn, con khỉ hiện nay là giống nhau được?



Xuất phát từ một gốc là chữa bệnh cho người nhưng cách chữa của Đông Y và Tây Y hoàn toàn khác nhau. Để chữa bệnh thì Tây Y dùng thuốc Tây, còn Đông Y thì châm cứu, điểm huyệt, thuốc từ thảo mộc cây cỏ. Kết hợp các phương pháp hoàn toàn khác nhau sẽ gây hại nhiều hơn có lợi, nói cách khác là gây “tẩu hỏa nhập ma” cho người áp dụng.

Nói thẳng ra nếu bạn bị bệnh ung thư thì ai nói gì cũng nghe, ai kêu gì cũng thử, uống tất tần tật tất cả thuốc từ Âu sang Á để mong chữa bệnh; nhưng đó là do tâm lý nôn nóng của người bệnh muốn mau hết bệnh. Còn nếu ông thầy thuốc mà cũng kết hợp, phần uống thì dùng thuốc Tây Y, châm cứu Đông Y, ăn uống theo phương pháp gạo lứt muối mè Ohsawa thì nói thật là nếu người bệnh mà khỏi bệnh thì ông cũng không biết là phương pháp nào mới hiệu quả, phương pháp nào hiệu quả đối với bệnh nào…để mà rút kinh nghiệm chứ đừng nói tới việc truyền kinh nghiệm lại cho học trò. Ông chỉ có biết là khi áp dụng một mớ tất cả các phương pháp đó thì có lúc hiệu quả, có lúc không hiệu quả. Và phương châm của ông là càng nhiều phương pháp kết hợp càng hay vì phương pháp nào cũng có ưu và khuyết riêng, nếu dùng hết thì mới hiệu quả nhiều!!!
Hiện nay cũng có nhiều người nhầm lẫn, mở miệng ra nói phong thủy là nói “Thanh Long Bạch Hổ”. Kiến thức tay long tay hổ là để luận xem 1 huyệt có kết tụ khí hay không do có được núi bao bọc chắn gió và có thủy tụ không; xuất phát từ câu nói của Quách Phác trong Táng Kinh là “Tàng phong tụ khí”. Nếu địa huyệt không có núi non bao bọc thì khí sẽ bị tản mát, mà không tụ lại. Nếu khí đã không tụ thì tang mộ ở đó cũng không được tụ khí thì không ích gì cho con cháu người đã khuất. Còn hiện nay người ta hay nói là 1 căn nhà cũng cần có nhà bên tay trái bên phải cao hơn, có Thanh Long Bạch Hổ bao bọc bảo vệ, trong khi họ không hiểu được khí của dương cơ và khí của âm trạch khác nhau ra sao, điều kiện tụ khí khác nhau như thế nào cứ nằng nặc đòi tuân theo nguyên tắc Thanh Long Bạch Hổ của địa lý mồ mả. Không phải lúc nào nhà xây cũng đòi hỏi phải có hai nhà hai bên và phía sau bảo vệ, phía trước trống thoáng.

Sự nhầm lẫn do quá nhiều thông tin về phong thủy đang gây hại cho cả người mới học và người ứng dụng thực hành vì không biết nên thế nào mới là phải.

Nguyen Thanh Phuong
Classic Feng Shui Master
Wu Chang Sect San Yuan Feng Shui
Central Academy of Feng Shui Singapore
Cell Phone: +84988996354
Email: phongthuytuongminh@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét